วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การรักษาสิว


การรักษาสิวที่เหมาะกับตัวของคุณ

  • สิวเกิดจาก…ความมันบนใบหน้า เนื่องจากต่อมไขมันใต้รูขุมขนได้รับอิทธิพลจากฮอร์โมน ทำให้สร้างมันออกมามาก บางครั้งระบายออกมาไม่ทัน ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตัน
  • สิวเกิดจาก…ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ต่อมไขมันทำงานผิดปกติ
  • สิวเกิดจาก…การแพ้สารเคมีต่างๆ ส่วนมากแล้วมักเกิดจากเครื่องสำอาง ครีมป้องกันแดด ครีมหน้าขาว ครีมป้องกันริ้วรอย ฯลฯ
  • สิวเกิดจาก…การรับประทานอาหารมันๆ ผลิตภัณฑ์จากนม อาหารที่หวานจัด
  • สิวเกิดจาก…ความเครียด ความวิตกกังวล ในการดำเนินชีวิต
ปัจจัยของการเกิดสิวข้างต้น เพื่อนๆคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ว่าสิวเกิดจากอะไรบ้าง และมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้ใบหน้าของเราปราศจากสิว…มาติดตามบทความนี้ไป พร้อมๆกันค่ะ
การรักษาสิวเป็นที่นิยมมากขึ้น เกิดแนวทางการรักษาขึ้นมากมาย ทำให้เพื่อนๆอาจเกิดความสับสนว่าวิธีการใดเหมาะกันตนเอง รักษาแล้วจะมีผลข้างเคียงอย่างไร ดังนั้น เราจึงควรศึกษาวิธีการรักษาแบบต่างๆ ดังนี้ค่ะ
  1. การรักษาสิวในรูปของยาฉีด ยาฉีดมักอยู่ในรูปของสารสเตียรอยด์ มีผลต้านการอักเสบ เมื่อฉีดยาให้หัวสิวทำให้สิวยุบตัวอย่างรวดเร็วเป็นที่ถูกใจของผู้รับการ รักษา ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีผลข้างเคียงควรปรึกษาแพทย์ค่ะ
  2. การรักษาด้วยครีมรักษาสิว เป็นวิธีการรักษาที่ค่อนข้างจะปลอดภัย และเป็นที่นิยมมากที่สุดค่ะ ส่วนตัวครีมรักษาสิวที่ใช้แล้วได้ผลดี เช่น ยาทารักษาสิวกลุ่มกรดวิตามินเอ (vitamin A acid) เบนซอยล์เพอร์ออกไซด์ (BP) แอคติแนค เป็นต้น
  3. การรักษาในรูปของยารับประทาน ยารักษาในกลุ่มยาแก้อักเสบ เช่น กลุ่มยาแบคทริม ( Bactrim) และแดบโซน (Dapsone) การใช้ยาในกลุ่มนี้ ควรให้แพทย์เป็นผู้ควบคุมสั่งจ่ายเท่านั้น เพื่อนๆไม่ควรซื้อหารับประทานเอง เพราะจะเกิดผลข้างเคียงโดยรู้เท่าไม่ถึงกาลได้
  4. การรักษาโดยใช้แสงเลเซอร์  วิธีการนี้เป็นวิธีการใหม่อาศัยเทคโนโลยีชั้นสูง โดยการใช้แสงที่มีช่วงคลื่นจำเพาะไปควบคุมทำลายต่อมไขมัน วิธีการรักษาสิวโดยเลเซอร์นี้จะมีผลเฉพาะผิวหนังบริเวณที่ทำการรักษาได้ผลดี จุดประสงค์ของการใช้แสงเพื่อที่จะลดการใช้ยาและผลข้างเคียงต่างๆ*คำเตือนควรใช้ให้เหมาะสมแก่ผิวหน้านะคะ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น